Lộ trình tự học TOEIC từ 0 đến 990 – Ms Trang TOEIC



Toeic hiện nay đã trở thành một tiêu chuẩn rất phổ biến mà các nhà tuyển dụng dùng để đánh giá trình độ tiếng Anh của các ứng viên. Gần hơn nữa, hầu hết các trường đại học hiện nay cũng đã đưa TOEIC trở thành tiêu chí xét duyệt tốt nghiệp cho các bạn sinh viên. Tự học TOEIC là 1 kỹ năng quan trọng giúp các bạn chinh phục TOEIC một cách hiệu quả nhất.




Tuy nhiên, chính điều này cũng đã tạo thành gánh nặng, áp lực cho các bạn sinh viên và các bạn đã tốt nghiệp ra trường. Vậy làm sao để vượt qua trở ngại này ? Cũng giống như leo núi ( leo hẳn đỉnh Everest luôn ), các bạn sẽ leo được từ chân tới đỉnh mà không hề cảm thấy nản, mệt vì các bạn biết mình đang đi chơi, đang đi picnic … Vậy hãy yên tâm rằng leo từ 0 tới 990 Toeic sẽ thấp hơn và dễ dàng hơn nhiều khi leo đỉnh Everest các bạn nhé ^^ Các bạn cũng hãy coi việc ôn thi TOEIC vui vẻ như đi leo núi, như đi Picnic thì các bạn sẽ vượt qua được từng mốc để lên tới đỉnh 990.
Và để hiện thực hóa ước mơ đó, mình xin chia ra cho các bạn 3 phần chính để mọi người học: Grammar (Ngữ pháp), Vocabulary (Từ vựng) và Skill (Kỹ năng), và phần kỹ năng thì được chia ra làm 2 phần nhỏ hơn là LC (Listening comprehension – kĩ năng nghe hiểu) và RC (Reading comprehension – kỹ năng đọc hiểu). Ngoài những kĩ năng ở trên còn cần 2 yếu tố cực kì quan trọng khác là Patience (kiên nhẫn) và Belief (tin tưởng). Bài viết này chính là sự đúc kết lại cả kinh nghiệm học và dạy của bản thân mình. Mong có thể phần nào giúp các bạn đạt được điểm số mong muốn.


 STEP I (0 – 400) Các bạn học trong 1.5-2 tháng, 2-3h/ngày
 Vobcabulary ( The Most important):
– Học bộ 4000 Essential English Words + Audio: Ở đây
Nghe tưởng 4000 từ có vẻ là 1 con số cực lớn nhưng ở trong đây có rất nhiều từ cơ bản mà mọi người đã biết nên số lượng từ mới sẽ dựa vào khả năng hiện tại của các bạn.
 Grammar:
– Các bạn học cuốn Grammar in use của Cambridge, nhưng học chay ngữ pháp sẽ nhàm chán và mệt, nên mình recommend các bạn nên học trong lúc làm đề, tức là thấy mình hổng kiến thức ngữ pháp nào thì đối chiếu xem lại:
Ebook Cambridge Grammar in Use: 
Ngoài ra các bạn cũng có thể thay thế bằng cuốn “Ngữ pháp Tiếng Anh” của cô Mai Lan Hương để học. Tuy không bao gồm đầy đủ hết các loại ngữ pháp như cuốn Cambridge Grammar in use được, nhưng bù lại trong đấy có 1 lượng bài tập phân theo từng phần rất đa dạng và dồi dào, có thể giúp những bạn yếu có thể củng cố lại ngữ pháp của bản thân.
Ebook ngữ pháp tiếng Anh – Mai Lan Hương: 
GIẢI THÍCH CHI TIẾT NGỮ PHÁP TIẾNG ANH 

 Skill:
Các cuốn dưới đây có thể giúp những người mới bắt đầu làm quen dần với TOEIC như cấu trúc bài thi, cách thức làm bài thi.
– Giai đoạn này các bạn luyện Longman Preparation Series: Introductory Course
Link: Mediafire– Hoặc Starter TOEIC
STATER TOEIC   Có nhiều bạn recommend sử dụng bộ Big Step, nhưng cá nhân mình thì bộ Big Step dạy không bài bản bằng bộ của Longman và format của bài luyện không sát với đề thi TOEIC thật hiện nay, nhất là phần bài nghe có thể gây shock cho người mới học. Tự học TOEIC hiệu quả
Ngoài ra nếu có thời gian các bạn cũng có thể luyện 1 số các đề thi dễ hơn đề thi thật ở trong cuốn Longman New Real TOEIC (Optional) hoặc Economy 1.
– Luyện New Longman Real Toeic LC và RC:
o Link ebook: 
o Link audio: 
– Luyện Economy 1:ECONOMY RC ECONOMY LC 1

Bộ sách này thì quá nổi tiếng rồi, các bạn luyện đề này để thử cảm giác như thi thật nhé, nó tương đối sát với trình độ của bài thi thật.
 Pronunciation:
– Các bạn luyện theo series video trên BCC ( quá nổi tiếng rồi ^^): Google Driver
– Các bạn luyện nghe dựa vào mấy cuốn Ebook trên và dịch bài trong website : voanews
Mỗi ngày dịch 1 bài thôi là được


 Step II ( 400 – 650+) Các bạn học trong 2 tháng:
 Vobcabulary (Most important):
Lúc này các bạn đã làm quen với bài thi TOEIC, các từ vựng tiếng Anh cơ bản đã nắm rõ hơn rồi. Mình khuyên các bạn hãy học ngay bộ 600 Essential Words for the TOEIC test. Bộ sách này chính là kim chỉ nam cho bất kì ai luyện thi TOEIC và là tài liệu không thể thiếu được.
– Các bạn học bám sát cuốn Barrons 600 Essential Words for the TOEIC:
o Link Mediafire
Trong bộ sách này, 600 từ vựng được chắt lọc rất kĩ từ nhiều nguồn tài liệu, kì thi liên quan tới TOEIC nên các bạn hoàn toàn yên tâm về mảng Vob khi nắm chắc chúng.
– Các bạn tiếp tục học bám theo bộ 4000 Essential English Words trên.
Note: khi tra từ, các bạn hãy tra và học cả cách phát âm và cách sử dụng từ ( chỉ cần xem ví dụ với nghĩa thông dụng nhất là được – tiết kiệm thời gian )
– Tiếp tục dịch 1 bài báo/ngày trên voanews
Việc này vừa để các bạn vận dụng, ôn lại những từ vựng đã học ở cuốn trên, cũng vừa để các bạn trau dồi thêm nhiều từ vựng phổ thông khác nhé.
 Grammar:
– Tiếp tục luyện theo như Step 1 với Cuốn Grammar in Use hoặc “Ngữ Pháp Tiếng Anh” của Mai Lan Hương
 Skill:
– Đến đây thì các bạn luyện cuốn Longman Preparation series for TOEIC test – Intermediate
o Link Ebook: Mediafire
– Luyện Economy 2: ECONOMY RC 2 ECONOMY LC 2
 Giai đoạn này là nền tảng nên khá nặng, các bạn chịu khó tí nhé ^^ ( Giống như leo núi, lên giữa chừng, sẽ có người bỏ cuộc đi xuống, nhưng sẽ có người đi tiếp được ấy Biểu tượng cảm xúc grin )
– Có thời gian thì luyện luôn cuốn Longman Preparation series for TOEIC test – Advanced
o Link Ebook: Mediafire
 Luyện nghe:
– Ngoài luyện 2 cuốn trên, các bạn luyện nghe thêm ở http://www.ted.org/
o Các bạn nghe và tự tóm lược ý chính
o Đối chiếu với Textscript và gạch chân từ mới
o Nghe từng câu một và chép chính tả: phương pháp nghe chép chính tả được viết chi tiết ở đây và nguồn nghe ở đây
Mỗi ngày chỉ cần nghe 1 bài thôi là đủ bở hơi rồi. Sau khoảng 2 tháng, các bạn sẽ bất ngờ với sự tiến bộ vượt bậc của mình.
Ngoài ra, trong quá trình này mọi người nên đầu tư them thời gian để làm các đề thi TOEIC trong bộ Economy. Một ngày có thể bỏ thời gian ra làm 1 đề nghe hoặc 1 đề đọc. Và các bạn chú ý khi mình làm sai ở đâu, có thể lấy vở ghi lại cái lỗi sai đấy để có thể nhớ lâu trong thời gian dài. Rất nhiều học sinh của mình lúc chữa bài sai ở đâu rồi lại để đấy, lúc sau kiểm tra lại vẫn sai nên quá trình luyện đề hơi kém hiệu quả.

 Step III ( 650 – 800+) Cày trong 3 tháng
Càng lên cao càng khó, lên 150-200 điểm ở mốc này khó hơn nhiều so với lên 150-200 điểm ở mốc dưới 500.
Giai đoạn này luyện đề là chính, các Tips mình sẽ nói ở dưới cho các bạn.
 Ebook:
– Tiếp tục luyện bộ Economy, và theo kinh nghiệm của mình thì thấy độ khó của đề economy khá giống với đề thi thật, nhất là 2 bộ mới nhất Economy 4,5.
o Link EbookECONOMY RC 4.5  ECONOMY LC 4 ECONOMY LC 5

– Ngoài ra giai đoạn này các bạn có thế làm đề trong bộ Jim’s Toeic, những đề trong này thường có độ khó hơn đề thi thật 1 chút

Phương pháp:
o Mỗi ngày làm 1 đề, căn đúng thời gian như thi thật.
o Đối chiếu điểm, gạch chân các câu sai
o Xem lỗi sai đó thuộc mảng kiến thức thì đối chiếu với các tài liệu ở 2 bước trên để vá lại.
o Luyện nhiều để tăng tốc độ làm bài của mình lên
o In answer sheet của bài thi TOEIC ra để tô như lúc thi thật.
 Lưu ý: Các bạn đừng đoán bừa trong giai đoạn này, những câu nào cảm giác không chắc kiến thức, hoặc chỉ đoán được 50-50 thì hãy chọn cả 2 đáp án đó rồi gạch chân lại. Đây là giai đoạn vá lại các chỗ còn thiếu sót sau khi học 2 bước trên. Hãy cố gắng tất cả các câu trong mỗi đề thi, các bạn đều hiểu và giải thích được lý do cho đáp án mình lựa chọn. Nếu làm 1, 2 đề đầu, thậm chí 3,4 đề mà điểm vẫn chưa được như ý muốn dù đã trải qua khoảng 5 tháng cày cuốc, các bạn cũng đừng nản. Nhưng chỉ cần khoảng 3 đề, các bạn làm kĩ và chữa kĩ như mình nói trên, thì mình tin các bạn sẽ không thất vọng với điểm số từ đề số 4 trở đi đâu.
 Final step:
Hãy đi thi ngay để tận dụng trí nhớ ngắn hạn của mình. Chúc các bạn đạt được điểm mình mong muốn.
 Những công cụ hữu ích khác giúp bạn học:
 Từ điển online:
http://www.oxforddictionaries.com/
http://dictionary.cambridge.org/
http://vdict.com/

 Hoặc sử dụng từ điển offline Lacviet MTDEVA:LacViet cho máy tính: http://1drv.ms/1Nf3eIM
LacViet cho điện thoại Android: http://appvn.com/android/details?id=vn.lacviet.lvtd_eve_free
 Ngoài ra còn có phần mềm học 600 từ vựng Toeic cho máy tính của người Việt làm: Link tảiChúc các bạn tự học TOEIC đạt hiệu quả cao nhất
Nếu có hỏi PASS UNRAR: davidletoeic
 CUỐN CẨM NANG TIẾNG ANH- TOEIC PRACTICE CLUB hãy dùng làm cuốn gối đầy để ôn thi Toeic nhé... Mình tin nếu bạn dùng đúng cách thì điểm số bạn sẽ cải thiện rất nhanh đấy
Link tổng hợp tài liệu toeic nhiều hơn : Ở đây
Share on Google Plus

About Ngân hàng BIDV Việt Nam

Đây là Blog chia sẻ tài liệu học tập, phần mềm, ebook hay hoàn toàn miễn phí. Mình hi vọng mọi người tôn trọng tác giả khi đăng bài ở nơi khác nhớ để lại NGUỒN TRÍCH DẪN. Hi vọng mọi người sẽ thường xuyên ghé Blog của mình nhé.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét